banner

Người trồng rau 'mê' màng phủ Passlite

Sau khi tiếp cận, sử dụng sản phẩm màng phủ Passlite trong canh tác nông nghiệp, đặc biệt là trồng rau an toàn, bà con nông dân Hà Nội rất “kết” sản phẩm ưu việt này.

10-53-05_mng_phu_pslite
Nông dân Hà Nội hào hứng với mô hình màng phủ Passlite trong canh tác rau an toàn.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội bắt đầu thí điểm mô hình trồng rau an toàn sử dụng màng phủ vải Passlite vào vụ xuân hè 2019 tại huyện Hoài Đức và Thạch Thất.

Sau khi tổng kết và nhận thấy hiệu quả tích cực, mô hình đang được nhân rộng ra các quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Thanh Trì, Đan Phượng, Chương Mỹ, Thanh Oai, Mỹ Đức...

Qua thực nghiệm mô hình cũng như trên thực tế đều cho thấy, diện tích trồng rau có sử dụng màng phủ Passlite nông dân chỉ cần phun thuốc bảo vệ thực vật một lần, có vườn thậm chí không cần phun thuốc trong toàn vụ, phân cũng chỉ phải bón lót toàn bộ một lần, nhưng nhờ màng phủ cung cấp độ ẩm tốt và đầy đủ nên rau sinh trưởng, phát triển tốt.

Bà Nguyễn Thị Đại, thôn Cát Thuế, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức tham gia mô hình phấn khởi cho biết, việc sử dụng màng phủ Passlite trong trồng, chăm sóc rau cho hiệu quả rõ rệt. Cụ thể như giảm thiểu sự phát sinh gây hại của bọ nhảy và các loại sâu bệnh khác, hạn chế dập nát lá rau sau các trận mưa lớn. Đặc biệt, cây sinh trưởng phát triển nhanh, mẫu mã đẹp, năng suất tăng so với phương pháp canh tác truyền thống.

Chứng kiến các hộ gia đình hàng xóm được tiếp cận mô hình màng phủ Passlite mang lại hiệu quả to lớn, anh Nguyễn Thiên Dư, thôn Cát Thuế, xã Vân Côn tâm sự: “Nhà tôi diện tích canh tác ít, nếu đầu tư chi phí hơi cao nên vụ vừa rồi còn lấn cấn chưa muốn làm. Tuy nhiên thấy một số nhà trong thôn sử dụng màng phủ Passlite, hiệu quả trong canh tác rau cao hơn hẳn, nhất là qua mấy đợt mưa bão vừa rồi. Vụ tới chắc chắn gia đình tôi cũng sẽ sử dụng sản phẩm màng phủ...”.

Theo một số nông dân trồng rau ở thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, thời tiết mưa nhiều là trở ngại cho phát triển sản xuất rau an toàn ở miền Bắc. Mưa nhiều làm dập nát cây rau, sâu bệnh phát sinh nhiều, cây sinh trưởng phát triển chậm thậm chí không cho thu hoạch. Sử dụng màng phủ Passlite giúp ngăn tác hại của mưa làm cho cây sinh trưởng phát triển tốt hơn, thân lá không bị dập, năng suất và chất lượng cao hơn hẳn so với không phủ. Màng phủ còn đặc biệt có ý nghĩa hạn chế tác hại của những trận mưa axit trên rau.

Ông Nguyễn Mạnh Phương, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội nhấn mạnh, màng phủ nông nghiệp Passlite là thử nghiệm kỹ thuật mới trong canh tác rau an toàn đặc biệt đối với các loại rau ăn lá tại Thủ đô hiện nay. Passlite rất nhẹ và dễ sử dụng, có thể quay vòng trồng được từ 16 - 18 lứa rau nếu giữ gìn cẩn thận.

Bên cạnh đó, màng phủ mang lại rất nhiều ưu điểm, nhất là khi mưa không tác động xối trực tiếp vào cây rau, tránh việc rau bị dập lá, thối lá. Bên cạnh đó, màng phủ còn giúp che chắn các loại côn trùng đẻ trứng nở ra sâu hại. Năng suất cao hơn từ 15% - 20% so với các luống rau không sử dụng màng phủ Passlite.

Đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội đã triển khai thử nghiệm khoảng 30 mô hình tại các vùng sản xuất rau an toàn của các quận, huyện trên địa bàn thành phố, với số hộ nông dân được triển khai khoảng 120 hộ, đều có kết quả khả quan vượt trội so với các hộ trong vùng không sử dụng màng phủ Passlite.

“Thời gian tới, Chi cục sẽ tăng cường tuyên truyền vận động khuyến khích nông dân tăng cường sử dụng màng phủ Passlite trong sản xuất rau an toàn nhằm tăng sản lượng cung ứng cho thị trường, nâng cao chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, hướng tới việc sản xuất nông sản bền vững...”, ông Nguyễn Mạnh Phương chia sẻ.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, trong mùa đông khi sử dụng Passlite giúp tăng nhiệt độ trong vòm, cây rau sinh trưởng nhanh hơn rút ngắn thời gian thu hoạch. Kết quả thử nghiệm trên cây xà lách, khi sử dụng màng phủ rau được thu hoạch sớm hơn 5 ngày so với không phủ, năng suất đạt 20-23 tấn/ha, tăng 10-15% so với không phủ. Riêng với các loại cải, thời gian thu hoạch khi sử dụng màng phủ Passlite khoảng 22-25 ngày sau gieo, ngắn hơn so với không phủ 3-5 ngày, năng suất 15-20 tấn/ha.
NGUYÊN HUÂN - THUẬN AN (Nguồn: Báo NNVN)

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
98
60834
9763746
Your IP: 3.238.195.81